แม้ประเทศไทย 3G เปิดไม่เต็มรูปแบบ แต่สงคราม Wi-Fi เริ่มขึ้นแล้ว

5 ก.ย. 2556


แม้ว่าประเทศไทยจะมีบริการ 3G ตามจังหวัดใหญ่ๆ แต่ก็ ยังไม่เปิดให้บริการทั่วประเทศซะที ต่างจังหวัดที่อยากใช้ 3G คงต้องรอกันต่อไปอาจอีกหลายปี ในขณะที่ต่างประเทศก็ลุย 3G กันหมด และเตรียมอัพเกรดสู่ 4G แล้วด้วย แต่คนไทยจะได้ใช้บริการ Wi-Fi จากผู้ให้บริการทั้งมือถือและอินเตอร์เน็ตในไทย ทั่วประเทศในไม่ช้านี้แล้ว สงคราม Wi-Fi จึงเริ่มขึ้นแล้วจริงๆในปีนี้


Wi-Fi กับ 3G  ต่างกันอย่างไร?

Wi-Fi คือ บริการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย ผ่านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์, tablet หรือ มือถือที่รองรับ สัญญาณ wi-fi เข้ากับตัวส่งสัญญาณประเภท access point ทั้งผ่าน wifi router ภายในบ้าน หรือ ตามจุดต่างๆตามห้างสรรพสินค้าหรือ อาคารต่างๆที่เรามักจะเรียกกันว่า hot-spot หรือจุดให้บริการ wi-fi เท่านั้น หากอยู่นอกบริเวณ Wi-Fi จะไม่สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้

3G ก็คือการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เช่นเดียวกับ EDGE/GPRS แต่ 3G เป็น Internet ความเร็วสูง ที่ทำความเร็วได้สูงกว่ามากและสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ต่อเนื่องและตลอดเวลา และจะเชื่อมต่อได้ทุกที่ถ้าเครือข่าย 3G ครอบคลุมทั่วประเทศ

แต่ของดีในเมืองไทยมักต้องอาศัยการรอคอย ในขณะที่โลกไปไกลเตรียม upgrade สู่ 4G  กันแล้ว เราคนไทยก็คงต้องหันมาสนใจเทคโนโลยี wi-fi ที่พอจะแก้ขัดกันไปก่อน ซึ่งคนไทยก็จะได้ใช้ wifi ทั่วประเทศในไม่ช้านี้แล้วววว

เมื่อวันจันทร์ที่ 21 มีนาคม AIS ได้ร่วมมือกับ 3BB เปิดให้บริการ “WiFi by AIS – 3BB” แล้ว ด้วยความเร็วสูงสุดถึง 4 Mbps ผ่าน  เครือข่าย Wi-Fi HotSpot ครอบคลุมกว่า 15,000 จุดทั่วประเทศ และจะเพิ่มเป็น 50,000 จุดในสิ้นปีนี้ด้วย เป็นการลุยแย่งส่วนแบ่งการตลาดด้าน บริการ wi-fi  แข่งกับ truemove ที่เปิดให้บริการทั้ง 3G และ Wi- Fi ที่ยังคงเป็นเจ้าแห่ง บริการ wi-fi อยู่
ส่วนทางด้าน CAT ได้ทุ่มจัดงบ 100 ล้านบาท ขยายการให้บริการ CAT Wi-Fi จากที่มีอยู่ขณะนี้ 1,000 จุด ให้เป็น 2-3.5 หมื่นจุดภายในปีนี้ ทั่วประเทศ สนองนโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติ โดยเริ่มต้นจากบริการ CAT Wi-Fi ในร้าน Macdonalds ที่เปิดให้บริการ Wi-Fi ภายในร้านแล้ว และมีตามสถานีน้ำมันบางจากด้วย

ทันทีที่ทาง AIS ได้เปิดตัว WiFi by 3BB และ AIS นั้น ทำให้ทาง true รีบมาลุยโต้กลับ AIS เพื่อยังคงเป็นเจ้าแห่งบริการ Wi-Fi ต่อไปโดยได้ประกาศเพิ่มความเร็วอินเตอร์เน็ต truewifi จากเดิม 2-4Mbps ให้เป็นความเร็วสูงสุด 8Mbps ให้กับผู้ใช้บริการ trueonline กับ  truemove รายเดือน และให้บริการ wifi ทั่วประเทศ ถึง 20,000 Hotspot แล้วด้วย ซึ่งจะเริ่มให้บริการความเร็วใหม่ 1 เมษายนนี้ พร้อมกับลุยขยายบริการ truewifi ไปยังจังหวัดอื่นๆอีก แว่วๆมาว่า truemove พร้อมลุยเปิดตัวและให้บริการ 3G เต็มรูปแบบในนาม truemoveH ด้วย เริ่มเมษายนนี้เช่นกัน

แม้ว่าผู้ให้บริการจะลุยแข่งขันด้าน Wi-Fi แต่กลุ่มที่ได้รับประโยชน์นี้คือประชาชนผู้ใช้บริการ ได้มีตัวเลือก Wi-Fi ในการใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงที่มากขึ้น

Related Link - Wi-Fi By truemove ,  CAT Wi-Fi , WiFi by AIS – 3BB
ที่มาของบทความ http://www.it24hrs.com/2011/wifi-thailand-marketing/

Share

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright © 2015. Tech BLOG.
Design by Herdiansyah Hamzah. Published by Themes Paper. Powered by Blogger.
Creative Commons License